Ico64
Dr. Soraj Hongladarom
University lecturer
Chulalongkorn University
Page Visits: 1309
Comments: 7

ความก้าวหน้าของมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ

พอดีไปเห็นประกาศเรื่องนี้ในเมล์ จึงลอกมาลงให้ดูกันครับ
เมืองไทยเรายังเห็นเรื่องเกมคอมพิวเตอร์เป็น "อบายมุข" กันอยู่เลย ในขณะที่ต่างประเทศเขามีตำแหน่ง "ศาสตราจารย์" วิชาการพัฒนาเกม กับมีสถาบันวิจัยการเขียนโปรแกรมเกมกันแล้ว

ต่างกันมั้ยครับ???

Might be of interest to some on the list. Please feel free to 

circulate to any you think might be interested.

 

Thanks!

 

TL

 

 

Two Associate/Assistant Professorships in Game Development

 

The IT University is seeking applications for two positions as 

Associate or Assistant Professor of game development. Candidates 

should demonstrate a commitment to innovation in game development and 

enthusiasm for multi-disciplinary work that brings together students 

and faculty from a range of backgrounds. The ability to conduct 

research at the highest international level within game development 

and the technical aspects of game production is crucial. Relevant 

areas of research and teaching are:

 

- Game AI,

- Game Interface Design and Playtesting,

- Game Development and Project Management,

- Software Engineering for Game Development,

- Game Systems Architecture,

- Game Graphics and Animation

 

We are particularly interested in candidates working on innovative 

interfaces (be it hardware or software), AI for narrative and 

storytelling, technologies to support new game forms (casual, 

open-ended, sandboxes, etc.), and independent game development & 

distribution methods. The successful candidate must document 

internationally recognized research and have experience with teaching 

and curriculum development.

 

The Media Technology and Games program is an international English 

language program that focuses on game design, analysis, and 

technology (for more information visit http://www.itu.dk/mtg/). 

Students follow a shared core curriculum and specialize in either 

design & analysis or technology. The program has a strong commitment 

to project work and collaboration amongst the students on actual game 

productions. We seek applicants who are enthusiastic about helping 

build a games program and are interested in teaching & supervising 

students who are focused on analyzing and developing games. 

Candidates must themselves be pursing a strong research program in 

the field of game research & development and the ability to attract 

external funding is also highly valued.

 

The IT University is a multi-disciplinary, research-based institution 

with 30 faculty drawn from computer science to the humanities. We 

provide graduate education to more than 1000 students in a range of 

areas and will be starting a bachelor's program in software 

development in 2007 (for more info about our programs visit 

http://www1.itu.dk/sw5211.asp). Faculty are expected to actively seek 

external funding for research, to establish relations with 

organizations outside the university (from companies to non-profits), 

and, at the Associate level, be capable of and prepared to supervise 

Ph.D. students. Faculty also are core contributors in the development 

of their research group. The Center for Computer Games Research group 

(http://game.itu.dk) currently consists of 6 people including two 

associate professors, one assistant professor, and three Ph.D. 

students.

 

For full information about application procedures please visit 

http://www1.itu.dk/sw58262.asp. Application deadline is 16 April 2007 

at 12:00 noon. Questions about the position can be directed to 

associate professor T.L. Taylor, Center for Computer Games Research, 

IT University of Copenhagen, tltaylor@itu.dk, +45 7218 5035.

-- _____________________________________________ Please make sure to use <mailto:tltaylor@itu.dk>tltaylor@itu.dk (not my GMail account) for correspondence. T.L. Taylor, Associate Professor and Head of Media Technology and Games Study Line Center for Computer Games Research IT University of Copenhagen Rued Langgaards Vej 7, 2300 Copenhagen, Denmark +45 7218 5035 (tele) / +45 7218 5001 (fax) tltaylor@itu.dk / http://www.itu.dk/~tltaylor/ _______________________________________________ The air-l@listserv.aoir.org mailing list is provided by the Association of Internet Researchers http://aoir.org Subscribe, change options or unsubscribe at: http://listserv.aoir.org/listinfo.cgi/air-l-aoir.org Join the Association of Internet Researchers: http://www.aoir.org/ 

Section: Miscellaneous
Tags: game  development
License: All Rights Reserved Copyright
Created: 20 February 2007 11:55 Modified: 08 August 2007 02:27 [ Report Abuse ]

Other Posts By This Blogger

Comments

1.

อ่านบันทึกนี้แล้วน่าคิดค่ะ

ต่างประเทศมองต่างกับเมืองไทยไปหลายเท่าค่ะ 

 

2.
jimi oui [IP: 125.26.111.157]
on 22 May 2007 00:13
#283 [ Report Abuse ]
ผมจะทำวิจัยเรื่อง การผลิต intro sequence ของเกม  พอเสิร์ชหางานวิจัยไทยดันเจอแต่ด้านมืดของเกมคอม กรรมจริงๆ
3.
โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ​์ [IP: 161.200.255.162]
on 22 May 2007 11:58
#284 [ Report Abuse ]
บรรดานักบล็อค ("blocker" ครับไม่ใช่ "blogger") ที่กระทรวงไอซีทีน่าจะมาอ่านแล้วนำไปศึกษานะครับ
4.
ศิริกุล [IP: 139.230.245.21]
on 27 May 2007 13:31
#304 [ Report Abuse ]

ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ ทุกสิ่งมีทั้งด้านดีและไม่ดีค่ะ

เรื่องที่อาจารย์โสรัจน์เสนอมาก็น่าสนใจ เนื่องจากตอนนี้ที่มหาวิทยาลัยที่ออสเตรเลียที่เรียนอยู่เค้าก็มีสาขาวิชาการพัฒนาเกมค่ะ  เป็นสาขาที่ท้าทายและน่าสนใจมากๆค่ะ ส่วนนี้จัดเป็นด้านดีในการใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตค่ะ เพราะเป็นงานสร้างสรรค์และเกิดประโยชน์

แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากที่บ้านเราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตมีมากและส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก เกมจัดเป็นส่วนที่ดึงดูดให้เด็กๆ อยู่กับคอมพิวเตอร์ได้เป็นเวลานานๆ   บางครั้งทำให้เค้าขาดบางด้านเช่น ทักษะทางสังคม การพูดคุย หรือการทำกิจกรรมทางกายอื่นๆ และแม้กระทั่งพฤติกรรมก้าวร้าว

จากมุมมองส่วนตัว เราสามารถมองได้เป็น 2 ส่วนค่ะ
1. มุมของผู้ใช้โปรแกรม ทำอย่างไรให้ผู้ใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็กๆ สามารถพิจารณาว่า เค้าควรแบ่งเวลาระหว่างการเล่นเกม หรือการใช้คอมพิวเตอร์ในทางที่สร้างสรรค์ กับกิจกรรมที่สำคัญในช่วงวัยเด็กอื่นๆ เป็นสิ่งที่ท้าทายค่ะ
2. มุมของผู้สร้างสรรค์โปรแกรม เราควรจะส่งเสริมเรื่องการสร้างสรรค์โปรแกรมหรือ พัฒนาเกมที่ดี เหมาะสมกับสภาพสังคมไทย และลดความรุนแรงและก้าวร้าว และใช้ส่วนนี้เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของเราคนไทย ก็เป็นสิ่งที่น่าส่งเสริมนะคะ
แล้วอีกประเด็นหนึ่ง ทำอย่างไรเราถึงจะสามารถเปลี่ยนสถานะของผู้ใช้ให้สามารถพัฒนาโปรแกรมหรือเกมได้ด้วยตนเอง อาจจะเป็นช่องทางหนึ่งของการเพิ่มจำนวนเกมที่สร้างสรรค์ และพัฒนาเศรษฐกิจของเราในอนาคตค่ะ


จากการติดตามข่าวออสเตรเลีย โดยเฉพาะเมืองที่อยู่ เด็กและวัยรุ่นของเขามีกิจกรรมอย่างอื่น เช่นออกไปข้างนอกเพื่อออกกำลังกาย โดยไม่ได้อยู่ที่หน้าคอมพิวเตอร์อย่างเดียวค่ะ แต่ทราบข่าวว่าในเมืองอื่นๆ นักวิชาการก็เริ่มที่จะตระหนักถึงความสำคัญของการมีปัญหาของเด็กติดเกมกันแล้ว เร็วๆนี้คงจะมีผลงานออกมากันค่ะ 

 นี่เป็นข้อมูลจากเด็ก(แค่กลุ่มเล็กๆ ใกล้ตัว )นะคะ เค้าบอกว่าเกมมีอะไรดึงดูดและน่าสนใจมากๆ แล้วเค้าก็สามารถเรียนรู้ นอกจากความสนุกค่ะ แต่ส่วนใหญ่จะบอกว่า ใช้เวลาส่วนใหญ่กับเกมส์หลังจากกลับจากโรงเรียน หลานๆ ก็มีปัญหาติดเกมเหมือนกัน กำลังหาทางแก้ไขอยู่ค่ะ เพราะสังเกตว่าบางครั้งพฤติกรรมเค้ารุนแรงขึ้น โดยที่เค้าไม่รู้ตัวค่ะ  เลยไม่อยากใ้ห้ละเลยด้านมืดที่เกิดจากปัญหาการใช้ที่ไม่ถูกต้องหรือเกินพอดีค่ะ


ศิริกุล

5.
Ico32
Dr. Soraj Hongladarom
on 27 May 2007 14:33
#305 [ Report Abuse ]

ขอบคุณ อ. ศิริกุลมากๆครับ (คิดว่าเป็นอาจารย์นะครับ เพราะในเว็บนี้ส่วนใหญ่ทำอาชีพนี้ หากไม่ใช่ก็ขออภัยด้วยนะครับ :-)

ปัญหาคือเราจะหาเส้นแบ่งได้ตรงไหน ว่าหากเลยเส้นนี้ไปแล้ว เราจะยอมไม่ได้ และจะเกิดภัยใหญ่หลวงตามมา เช่น เด็กเราจะกลายเป็นติดเกมงอมแงม ไม่ยอมเรียนหนังสือ ทำอบายมุขต่างๆ ท้องตั้งแต่เป็นวัยรุ่น ติดยาเสพติด ฯลฯ ฯลฯ

ไม่รุ้ว่าเล่นเกมเป็น "สาเหตุ" ของเรื่องพวกนี้ หรือว่าเป็น "ผลร่วม" ของเรื่องเหล่านี้ครับ

คือในตำราตรรกวิทยา เขามักมีเรื่องการแยกแยะว่าอะไรเป็นผล อะไรเป็นเหตุ เพื่อให้นิสิตได้เรียนรู้เกี่ยวกับเหตุผลที่ถูกต้องครับ เช่น หากมีตำรวจอยู่มากๆตามสี่แยกที่รถติด การสรุปว่าตำรวจเป็นสาเหตุให้รถติดก็ไม่ถูกต้อง เพราะจริงๆแล้วตำรวจจำนวนมากๆน่าจะเป็นผลมากกว่า

ในทำนองเดียวกัน อาจเป็นความจริงว่า มี correlation ทางสถิติระหว่างเด็กที่เล่นเกม กับเด็กที่ติดยา ทำแฟนท้อง ตัวเองท้องเอง ฯลฯ แต่ก็ต้องพิจารณาว่า correlation ที่ว่านี้แสดงว่าเกมเป็นสาเหตุจริงๆหรือไม่ หรือว่าทั้งพฤติกรรมการเล่นเกม กับพฤติกรรมทำแฟนท้อง ฯลฯ มาจากสาเหตุร่วมกัน?

ใน post นี้คงทำได้แค่เสนอปัญหานี้เท่านั้นแหลครับ

อย่างไรก็ตาม ผมเห็นด้วยกับ อ. ศิริกุลอย่างยิ่งที่เราต้องมองหาจุดเด่น หรือประโยชน์ที่เด็กจะได้จากการเล่นเกม เพราะยังไงๆเราก็ห้ามเด็กไม่ได้อยุ่แล้ว ดังนั้น นักออกแบบเกมควรจะหาวิธีทำเกมที่สร้างสรรค์ ประเทืองปัญญา ไม่โน้มเอียงไปในทางรุนแรงหรือก้าวร้าวครับ

ลูกผมเองเล่มเกมเกือบทั้งวัน แต่ผมก็ไม่เดือดร้อนใจอะไร ประการแรกลูกผมเ่ล่นอยู่ในบ้าน ผมนั่งอยู่ข้างๆ บางทีก็เล่นด้วย ส่วนใหญ่จะแพ้ลูกครับ :-(

เกมบางอย่างดูเผินอาจจะรุนแรง เช่นเกมโปรดของลูกผมเกมหนึ่ง เป็นเกมยิงปืนใหญ่ ทีนี้การยิงปืนใหญ่ดูเผินๆอาจจะเป็นเรื่องรุนแรง แต่จริงๆแล้วต้องอาศัยความคิดอย่างหนักกว่าจะยิงได้ตรงเป้า

ไหนจะต้องดูทิศทางลม ไหนจะต้องกำหนดมุมเงยของปืน ไหนจะต้องกำหนดระยะทางจากปืนถึงเป้า ไหนจะต้องกำหนดความแรงของดินปืนในลำกล้อง ท่านที่อยู่ในวงการทหารจะรู้ดีครับว่าทหารปืนใหญ่ต้องเก่งเรื่องการคำนวณแค่ไหน

ผมดวลปืนใหญ่กับลูก แพ้เก้าครั้งในสิบครั้งครับ

 

6.
ศิริกุล [IP: 139.230.245.21]
on 28 May 2007 16:07
#310 [ Report Abuse ]

ตอนนี้ถือว่ายังอยู่ในกลุ่มของผู้ที่กำลังเตาะแตะหรือเรียนรู้เรื่องการวิจัยค่ะ จริงๆไม่มีความรู้ลึกเรื่องเกมหรือ technology แต่อยู่ในกลุ่มของ  health ค่ะ


ขอบพระคุณอาจารย์โสรัจจ์ที่กรุณาเสนออีกมุมมองและวิธีการป้องกันปัญหา โดยการเล่นเกมด้วยกันกับลูกๆ หลานๆ ค่ะ  ถ้าพ่อแม่ทุกบ้านสามารถทำได้อย่างอาจารย์น่าจะดีไม่น้อยค่ะ  เพราะโดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าเกมและอินเตอร์เนตมีประโยชน์โดยตัวของมันเอง แต่มีปัญหาเรื่องการใช้มันให้ถูกทาง

หลานๆเค้าเคยชอบ ปังย่า เกี่ยวกับการตีกอล์ฟ ต้องคำนวณองศาและวัดมุมกันอย่างขมักเขม้นค่ะ รู้สึกจะเป็นเกมสัญชาติเกาหลีค่ะ หลักการน่าจะเหมือนเกมยิงปืนใหญ่นะคะ


เดี๋ยวต้องไปฝึกปรือฝีมือเล่นเกมเหมือนกันค่ะ เพราะเคยเล่นเกมกับหลานๆ แล้วแพ้หลุดลุ่ย(ไม่เคยชนะเลยค่ะ ของอาจารย์ยังดีกว่าค่ะ)


เคยเจอเพื่อนของหลานๆเค้ามีปัญหาโดดเรียนไปเล่นเกมกันค่ะ กลุ่มนี้เค้าโชคไม่ดีที่ ไม่มีคนชี้นำในการใช้อย่างถูกวิธี เหมือนลูกของอาจารย์ค่ะ

ขออนุญาตเรียนถามอาจารย์ว่า ได้ข่าวว่าที่เกาหลีเค้ามีการส่งเสริมในการสร้างโปรแกรมหรือเกมโดยมีคอร์สให้เรียนและสนับสนุนอย่างเป็นระบบ จริงหรือไม่คะ แล้วในประเทศไทยของเรามีการส่งเสริมหรือไม่คะ หน่วยงานใดรับผิดชอบเรื่องนี้คะ

ขอบพระคุณอาจารย์อีกครั้งนะคะ

ศิริกุล

7.
นิธินันท์ [IP: 125.26.111.181]
on 21 July 2007 10:42
#416 [ Report Abuse ]

ดีใจจริงๆครับที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับทั้งสองท่าน   ผมเป็นนิสิต ป.สาขาสื่อนฤมิตร ม.มหาสารคาม กำลังเสนอหัวข้อวิทยานิพนธ์อยู่เดิมทีจะทำเรื่องเกมคอมพิวเตอร์แต่ก็เจอทางตันเพราะจบมาทางด้านศิลปะแต่วิทยานิพนธ์เกี่ยวกับเกมต่างประเทศส่วนใหญ่เป็นด้านเทคนิคซึ่งไม่ชำนาญเลยเปลี่ยนไปทำด้านแอนิเมชั่นตามความชำนาญของตัวเอง    แต่ผมเองมีประสบการณ์ในการพัฒนาเกมร่วมกับเพื่อนมาและก็มีข้อมูลที่ได้จากการค้นคว้าช่วงที่จะเสนอหัวข้อเกมมาฝากครับ    

เกมคอมพิวเตอร์เนี่ยเราสามารถใช้หลักการของภาพยนตร์มาใช้วิเคราะห์ได้ครับ   เพราะเกมจะมีเนื้อเรื่องและการดำเนินเรื่องอย่างภาพยนตร์ต่างกันที่เกมจะมีการโต้ตอบระหว่างผู้เล่นกับตัวสื่อ    สิ่งที่ผู้เล่นได้รับจากการเล่นเกมคือประสบการณ์ที่ไม่อาจสัมผัสได้ในชีวิตจริงซึ่งจะเป็นเรื่องอะไรก็สุดแต่กิเลสมันจะพาไป    เช่น เล่นเป็นทหารสมัยสงครามโลก   เล่นเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอล   เล่นเป็นชายหนุ่มที่ตามจีบสาวหลายๆคน   เป็นนักแข่งรถ นักกีฬาสารพัดชนิด  เรียกได้ว่าเป็นการสวมบทบาทนั้นๆในช่วงเวลานั้น   หลายคนอาจจะหลงลืมตัวตนจริงๆแล้วติดอยู่ในโลกของเกมก็มีเยอะเพราะโลกแห่งความจริงอาจจะไม่โสภาสำหรับเขา(สำหรับเขานะ)    อาการติดเกมจึงเกิดขึ้น

 การที่เด็กติดเกมก็เนื่องมาจากสาเหตุข้างต้นเพราะสภาวะจิตใจของเด็กยังขาดภูมิคุ้มกัน    ส่วนเนื้อเรื่องและภาพของเกมเองก็พัฒนาขึ้นตามวัยของผู้ผลิตและผู้เล่นคืออยากให้สมจริงขึ้น  รุนแรงขึ้น(สะใจ)  ยิ่งสมจริงยิ่งทำให้เชื่อได้ง่ายขึ้นว่าอยู่ในสถานะการนั้นจริงๆ      เกมจะสมจริงขึ้นเรื่อยๆตามเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น

ตามที่ได้บอกไว้ว่าเมื่อผู้เล่นอายุมากขึ้นก็ต้องการเสพอะไรที่ชัด ลึก  มากขึ้น    ปัญหาจะไม่เกิดเลยถ้าคนที่เล่นอยู่ในวัยที่เหมาะสม  แต่เราห้ามความอยากรู้อยากเห็นของเด็กได้ไหมล่ะ    ในตอนที่เราอยู่ในวัยเดียวกับเขายอมรับไหมว่าก็คิดและทำอะไรไม่ต่างจากเขาเท่าไหร่   ช่วงมัธยมมีใครไม่เคยแอบดูวิดีโอลามกบ้างหรืออยากทำลายล้างสิ่งที่เรารังเกียจบ้าง  สิ่งเหล่านี้มันอยู่ในตัวเรา    การเล่นเกมเปรียบเสมือนการชดเชยความอยากเหล่านั้นแต่จะเป็นการดีมากกว่าถ้าเราจะสอนให้ตัวเองและเด็กๆของเรารู้จักระงับมากกว่าระบายออก   เพราะทุกวันนี้แม้เราจะเป็นผู้ใหญ่แล้วก็ยอมรับว่ายังมีหลายเรื่องที่อยากลองแต่มันละเมิดคุณธรรม    ถ้าเราไม่รู้ทันตัวเองสุดท้ายก็ต้องไปละเลงในเกม     ส่วนเกมดีๆสร้างสรรที่ผู้หวังดีทั้งหลายอยากให้เด็กเล่นน่ะ   ถ้ามันไม่ตอบสนองสิ่งเขาต้องการแล้วก็ไม่รู้จะเล่นทำไม   ที่สำคัญหากไม่มีความเข้าใจจากประสบการณ์ตรงน้ำหนักของคำพูดหวังดีเหล่านั้นก็ขาดน้ำหนักไป

ปล.ถ้าสนใจจะคุยเรื่องเกม&การ์ตูนกับผมก็เมล์มาได้ครับ  ยินดีแลกเปลี่ยนสิ่งดีๆเสมอ

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 38.107.191.83
Message:  
Load Editor
Security Code:
   
  Cancel or Preview or